Hệ mầm non Reggio Emilia:

Phương pháp Reggio Emilia – phương pháp giáo dục sớm hiện đại và linh hoạt.

phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

  • Do Loris Malaguzzi, một giáo viên người Ý sống ở làng Reggio Emilia phát triển ngay sau Thế  chiến thứ hai , kỳ vọng về một con đường giáo dục mới.
  • Cách tiếp cận này xoay quanh việc xây dựng ý chí và cá tính học sinh bằng các giá trị sống như  tôn trọng ,trách nhiệm cộng đồng và xây dựng môi trường được thể hiện bằng hàng trăm loại ngôn ngữ biểu cảm khác nhau.

Những nguyên tắc cơ bản của phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

  • Trẻ em có khả năng tự hình thành việc học tập của bản thân.
  • Luôn luôn có một thiên tài trong mỗi đứa trẻ nếu để trẻ được tự do phát triển với những khả năng sáng tạo vô hạn của mình.

  • Trẻ em là những cá nhân có cách thức giao tiếp đa dạng.
  • Môi trường là “ giáo viên thứ ba”.

 

+ Không gian khuyến khích sự hợp tác , giao tiếp và khám phá.Môi trường mang đến cho trẻ những công cụ và nguyên vật liệu thực.

 

+ Góc học tập với các nguyên vật liệu tự nhiên như đất sét , sơn , gỗ , cành cây  … để trẻ có thể thỏa trí sáng tạo.

  • Người lớn là những người cố vấn và hướng dẫn cho trẻ.
  • Reggio Emilia mang đến một phương pháp tiếp cận dự án mà trẻ là người tổ chức.

 

+ Góc học tập với các nguyên vật liệu tự nhiên như đất sét , sơn , gỗ , cành cây  … để trẻ có thể thỏa trí sáng tạo.

  • Người lớn là những người cố vấn và hướng dẫn cho trẻ.
  • Reggio Emilia mang đến một phương pháp tiếp cận dự án mà trẻ là người tổ chức.

 

  • Giáo viên là người bạn cùng học tập với trẻ , hỗ trợ trẻ thu thập thông tin , cùng tìm hiểu ,học hỏi về một chủ đề và sẽ là nhân tố quan trọng đóng góp vào quá trình phát triển khả năng tư duy của trẻ.
  • Giáo viên không phải là người “ cho “ kiến thức và trẻ là người “ nhận “ kiến thức . Trẻ tự học , tự tìm ra kiến thức thông qua khả năng tư duy , tìm hiểu và khám phá của mình.
  • Trẻ có thể giao tiếp bằng hàng trăm thứ ngôn ngữ khác nhau.Có hàng trăm cách suy nghĩ ,khám phá và học tập.Thông qua các bức vẽ và điêu khắc , hay các hoạt động nhảy múa  và vận động  thông qua mỹ thuật và đóng kịch cũng như các mô hình và âm nhạc, và mỗi một cách trong “ hàng trăm ngôn ngữ “ này đều phải được coi trọng cũng như  giáo dục.Tất cả những điều này là một phần của trẻ em  ; học và chơi không thể tách rời.

Nguồn: www.hoasynhi.com.vn

Ngoài ra chúng tôi còn lựa chọn những ưu điểm của các phương pháp tiên tiến nhất trên thế giới để ứng dụng linh hoạt trong chương trình học hàng ngày của trẻ.

Hệ mầm non Montessori:

Ngoài việc kết hợp các phương pháp như hệ mầm non Reggio Emilia, các trẻ ở hệ mầm non Montessori được hoạt động hàng ngày với các bộ giáo cụ Montessori , điều này giúp não bộ của trẻ được kích thích tối đa thông qua các vận động tinh, vận động thô cũng như hoàn thiện các kỹ năng của mình.

Phương pháp Montessori là gì?

Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục sớm cho trẻ được phát triển dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori. Phương pháp này được xây dựng theo phương châm “coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn.” Điểm này đã khắc phục được những khó khăn cũng như những sai lầm mà các phương pháp giáo dục sớm trước kia mắc phải. Bởi nếu các phương pháp trước thầy cô, ba mẹ là chủ đạo định hướng, uốn nắn bé theo cách mà người lớn muốn thì phương pháp Montessori lại coi trọng sự phát triển tự nhiên của bé. Điều này có nghĩa là bé sẽ được tự bản thân mình trải nghiệm thế giới xung quanh rồi từ đó tự trải nghiệm và tự giải đáp những thắc mắc của mình. Thầy cô hay ba mẹ chỉ là người hướng dẫn giúp bé tự mình trang bị những kĩ năng quan trọng.

 

Phương pháp Montessori được rất nhiều nền giáo dục ưa chuộng, tính đến nay đã được hơn 5000 trường ở Mỹ, Canada, Ấn Độ,… áp dụng thành công. Thời gian gần đây phương pháp Montessori cũng trở nên khá rầm rộ ở Việt Nam và được nhiều trường mầm non quan tâm. Nhiều trường sử dụng ứng dụng KidsOnline cũng đã áp dụng thành công phương pháp này và thu được những kết quả vượt ngoài mong đợi. Nhiều đối tác khác của kidsOnline cũng đang cố gắng xây dựng để đưa phương pháp giáo dục sớm  hiệu quả này vào chương trình dạy của mình.

 

Phương pháp giáo dục Montessori là phương pháp giáo dục coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ. Điều này đồng nghĩa với việc coi trọng các tiềm năng của trẻ và nỗ lực để phát triển tiền năng này bằng cách cung cấp cho trẻ một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở để trẻ có cơ hội được phát triển cũng như khám phá hết khả năng của mình. Bởi vậy một trong những nguyên lý đầu tiên của phương pháp giáo dục Montessori là xây dựng một không gian khơi gợi sự hứng thú và tò mò học hỏi của trẻ và để trẻ chủ động chọn khu vực học và theo đuổi hứng thú của mình đến khi bé muốn đổi qua hoạt động khác. Qua quá trình tự khám phá đó bé sẽ có cơ hội tự học hỏi và tự sửa sai. Thầy cô không cần quá can thiệp với trẻ đặc biệt là việc áp đặt tư tưởng, suy nghĩ và cách nhìn của người lớn lên trẻ nhỏ.

Nguyên tắc thứ hai của phương pháp Montessori là trẻ học thông qua thử nghiệm với các đồ dùng học tập và qua các trẻ khác. Điều này có nghĩa là thầy cô nên dành ít nhất 3 tiếng cho trẻ hoạt động với dụng cụ học tập mỗi ngày và trong khoảng thời gian đó, giáo viên không nên cắt ngang khi trẻ đang hứng thú với hoạt động mình để theo hoạt động ở trên lớp. Như vậy có thể làm gián đoạn quá trình học hỏi và khám phá của trẻ. Thêm vào đó, đây là khoảng thời gian bé tự khám phá với dụng cụ học tập nên nhà trường cũng như thầy cô nên thiết kế những đồ dung học tập chuyên biệt tạo điều kiện tốt nhất và dễ dàng nhất trong việc học tập của bé. Các dụng cụ cũng cần sự phong phú để bé có thể phát triển toàn diện về công việc hằng ngày, khoa học, lịch sử, địa lý,…

Nguyên tắc thứ ba, Phương pháp Montessori là phương pháp dựa trên sự phát triển tự nhiên của trẻ nên các thầy cô khi xây dựng chương trình dạy cũng cần lưu ý để sự phát triển, tiếp thu của trẻ làm sao để chương trình đồng nhất với khả năng lĩnh hội của trẻ. Trong quá trình dạy, giáo viên cần phải linh hoạt với trình độ của từng trẻ.

Phương pháp Montessori thực sự là phương pháp rất hiệu quả, nó có một ý nghĩa tương đối lớn đến sự phát triển của trẻ. Thầy cô và nhà trường khi xây dựng được phương pháp này sẽ thu hút được rất nhiều sự quan tâm cũng như tạo sự tin tưởng cho phụ huynh. Đồng thời việc giảng dạy của thầy cô cũng thu được kết quả tốt hơn.

  Bên cạnh đó trẻ còn được khám phá bộ môn khoa học diệu kỳ và nghệ thuật thông qua bộ học cụ của tập đoàn Đông Sim – Hàn Quốc. Mỗi tháng trẻ được phát 2 bộ học cụ và sau mỗi tháng học trên lớp trẻ được mang bộ học cụ ủa mình về nhà.